Một chút về phim Ván bài lật ngửa và vai diễn Nguyễn Thành Luân

Nghệ sĩ Chánh Tín trong phim Ván bài lật ngửa - hình chụp lại trên phim
.
Một chút về đạo diễn Lê Hoàng Hoa - về phim Ván bài lật ngửa - về Nghệ sĩ Chánh Tín và vai diễn Nguyễn Thành Luân.

Sự thành danh của người nghệ sĩ đôi khi chỉ qua 1 tác phẩm, một vai diễn... Nhà văn chỉ 1 tác phẩm văn học, Kiến trúc sư chỉ 1 công trình, Họa sĩ có khi chỉ 1 bức tranh, nhạc sĩ chỉ 1 bài hát, đạo diễn chỉ 1 phim, diễn viên chỉ 1 vai để đời... Đôi khi vai diễn nào đó quá lớn, đã làm lấn át hết những vai diễn khác, hay do chính diễn viên trở thành sao trong suy nghĩ, không một đạo diễn nào dám mời tham gia phim.

Diễn viên Nguyễn Chánh Tín nổi tiếng qua vai diễn Nguyễn Thành Luân trong phim “Ván bài lật ngửa” của đạo diễn Lê Hoàng Hoa. Dàn diễn viên trong phim gồm những gương mặt như: Nguyễn Chánh Tín, Thương Tín, Lê Cung Bắc, Thúy An, Robert Hải, Cai Văn Mỹ, Lý Hùng, có luôn "cây viết trẻ" Mạc Can… Cùng với một dàn diễn viên tay ngang, mà đạo diễn cùng ekip “nhặt” về, họ làm đủ nghề trong xã hội, chưa hề qua trường lớp dạy diễn xuất nào - chưa từng tham gia một vai trong phim ảnh, nhưng với con mắt giỏi nghề của đạo diễn Lê Hoàng Hoa, cùng với sự chỉ dạy diễn xuất, đã cho họ vào vai rất tốt, đôi khi diễn viên học trường lớp ra diễn không thật bằng.

Một người đạo diễn kể chuyện phiếm trên bàn nhậu mà tôi đã nghe, không biết đúng thật thế nào, chuyện là: "Giai đoạn quay gần xong phim "Ván bài lật ngửa", đạo diễn Lê Hoàng Hoa muốn quay lại một cảnh cho chỉnh chu, "ưng ý" hơn với tác phẩm của mình, lúc này diễn viên Chánh Tín đã quay về Sài Gòn, lần lữa hoài mà không chịu ra quay... đạo diễn Lê Hoàng Hoa liền tìm một diễn viên đóng thế, tướng mạo gần giống và mặc đồ vest đen, chỉ quay từ phía sau lưng... để kết thúc phim.".

Thời gian làm phim Ván bài lật ngửa thì nghệ sĩ Chánh Tín "còn phải đi hát kiếm cơm nữa, chứ cát - sê phim chẳng đáng là bao" - Đạo diễn Lê Hoàng Hoa chia sẻ.

 Đạo diễn Lê Hoàng Hoa tên thật là Đoàn Lê Hoa - nghệ danh là Khôi Nguyên

Đạo diễn Lê Hoàng Hoa từng vượt biên và bị bắt năm 1979, bị giam tại Bến Tranh ở Bến Tre, thời gian nhốt tù là 9 tháng 10 ngày. Trong tù ông trở thành họa sĩ sau khi vẽ bức tranh hơn 1 tháng. Rồi một hôm ông có lệnh chuyển trại giam, và gặp gỡ cán bộ phòng tổ chức xí nghiệp phim tổng hợp, sau vài thủ tục đơn giản, ông lên xe của hãng phim về Sài Gòn để nhận làm phim "Ván bài lật ngửa", lãnh đạo hãng phim cho rằng ông am hiểu chính quyền Sài Gòn từ thời Ngô Đình Diệm... chính nhờ bộ phim “Ván bài lật ngửa” mà ông được tha tội và cho ra sớm để thực hiện bộ phim, "ván bài lật ngửa" đã lật đời ông sang trang mới, vượt biên mà vẫn được trọng dụng mời làm phim.

Nói thêm chút về đời tư của nghệ sĩ Chánh Tín, ông có người cháu ruột gọi bằng cậu là danh hài Vân Sơn, Mẹ của nghệ sĩ Vân Sơn thứ hai còn diễn viên Chánh Tín là con út trong gia đình. Còn về cựu thủ tướng bà Bích Trâm vợ của nghệ sĩ Chánh Tín chia sẻ: "Ông ngoại của cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là bác ruột của Chánh Tín. Vì vậy, cựu Thủ tướng gọi ông Tín là cậu và xưng cháu."

Tôi gặp nghệ sĩ Chánh Tín khá lâu rồi, và tôi gọi bằng anh, cũng như gọi anh Đào Bá Sơn hay anh Lê Cung Bắc, nghệ sĩ thường không có tuổi... Lần gặp đầu tiên tại nhà hàng ở gần đường cách mạng tháng 8 - quận 10. Lần đó tôi đi với anh bạn đạo diễn có quốc tịch nước ngoài... Căn phòng khá đông người, khói thuốc bay mù mịt - xì gà với các loại thuốc có đủ, rượu ngoại khui chai này qua chai khác, nghệ sĩ Chánh Tín có "gu" uống rượu mạnh... Lâu nay, tôi chỉ biết nghệ sĩ Chánh Tín là một diễn viên, và xem duy nhất vai Nguyễn Thành Luân do ông thủ vai, lần đó tôi được nghe qua chất giọng rất hay và chuyên nghiệp... té ra nghệ sĩ Chánh Tín xưa thường hay đi hát, một ca sĩ ở Sài Gòn... ca hát là nghề song song với nghề diễn viên.

Lần đầu gặp một "Nguyễn Thành Luân" trong phim ở ngoài đời, ban đầu vui và sau hơi bị choáng, vì nghệ sĩ Chánh Tín hơi to tiếng với các em phục vụ, cô nào nhỏ to tâm sự mà không chịu lắng nghe đàn hát là "dính đòn"... Bữa tiệc là các "đại gia" mời người nghệ sĩ mà họ hâm mộ, có 1 tay quê Quảng Bình. Xong tiệc, tôi với anh bạn xin "căm pu chia" - góp ít tiền trả, nhưng không ai cho.
Sau lần đó, một vài lần bạn bè "hẹn hò" gặp nhau Nhà hàng CT Restaurent của nghệ sĩ Chánh Tín tại số 7, đường Trương Quyền, quận 3, Sài Gòn. Tôi lại có dịp gặp nghệ sĩ Chánh Tín, lại nghe giọng hát ấy, tuổi già nhưng giọng vẫn ngon, đúng câu "gừng càng già càng cay", tôi có quay video ghi lại bài hát “Đời tôi chỉ yêu một người”: https://youtu.be/f1kZmKn-F5w

Tôi có một người bạn dễ thương quê ở Sa Đéc - Đồng Tháp rất mến mộ và thường hay ghé nhà hàng ủng hộ, luôn chia sẻ với nghệ sĩ Chánh Tín, mời vợ chồng về Sa Đéc nghỉ ngơi, tham quan du lịch và ca hát cho đời vui.

Sự nổi tiếng qua vai diễn “Nguyễn Thành Luân” đã đưa tên tuổi nghệ sĩ Chánh Tín lên đỉnh cao lúc còn trẻ, nhưng lại gặp biến cố khi về cuối đời... Một biến cố lớn là bị ngân hàng tịch thu nhà cửa, trắng tay - nhiều lý do, trong đó báo chí có nêu lý do là vì yêu nghệ thuật mà cầm cố nhà cửa vay ngân hàng để làm bộ phim "Dòng máu anh hùng". Thời gian đó báo chí tốn rất nhiều trang để đăng tải về nghệ sĩ Chánh Tín, khen chê đủ bài, có những bài báo còn gọi nghệ sĩ CT là “ăn mày dĩ vãng”.
Rất nhiều nghệ sĩ đứng ra kêu gọi giúp đỡ, các tấm lòng hảo tâm cùng nhiều người thương mến - hâm mộ đã quyên góp, gửi tiền "cứu nguy"... Số tiền ủng hộ lên tới mấy trăm triệu đồng, và vay mượn thêm, vợ chồng nghệ sĩ Chánh Tín đã mua một căn hộ tầng 4 của chung cư Ruby Land nằm ở đường Lê Quát, phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú, chung cư nằm gần đường Luỹ Bán Bích.

Tại bữa tiệc thôi nôi con trai Huỳnh Vinh - năm 2017.
.
Lần gặp cuối cùng tôi gặp nghệ sĩ Chánh Tín tại tiệc thôi nôi con của đạo diễn Huỳnh Vinh - lúc này nghệ sĩ Chánh Tín tham gia một vai diễn trong phim của Huỳnh Vinh làm. Tôi ngồi chung bàn với vợ chồng nghệ sĩ Chánh Tín, anh Trúc Lam, nghệ sĩ hài Lê Huỳnh, đạo diễn Nguyễn Tấn Phước... Hôm đó hai vợ chồng nghệ sĩ Chánh Tín - Bích Trâm có hát hai bài tặng mọi người - tôi có quay lại bài "Thu Hát Cho Người" và đăng tải lên Youtube: https://youtu.be/g7id_lWwdIQ

Cũng trong bữa tiệc thôi nôi ấy, lần đầu gặp anh Trúc Lam, con trai của cố nhạc sĩ Trúc Phương, ảnh nhận ra tôi và hỏi có phải Đinh Thanh Hải không? Ảnh có theo dõi tôi qua Facebook và Youtube, đọc nhiều bài tôi viết... Xong tăng 1 thì đi tăng 2 ra bờ kè Hoàng Sa, gặp nhạc sĩ Quốc Vượng (mẹ nhạc sĩ QV là người Quảng Trị). Anh Trúc Lam là con trai “Ông hoàng của dòng nhạc Bolero”, những bài hát tiêu biểu là: Ai cho tôi tình yêu, Buồn trong kỷ niệm, Chiều cuối tuần, Chiều làng em, Đò chiều, Mưa nửa đêm, Nửa đêm ngoài phố, Thói đời, Tàu đêm năm cũ, Hai chuyến tàu đêm, Kẻ ở miền xa...
Trước hôm mất, nghệ sĩ Chánh Tín đi dự tiệc, về ngủ một giấc... sáng sớm người vợ đánh thức chồng dậy đi tập thể dục thì nghệ sĩ Chánh Tín đã qua đời. Bác sĩ Nguyễn Hoài Nam cho rằng nguyên nhân qua đời là do nhồi máu cơ tim cấp gây đột quỵ.

Nghệ sĩ Chánh Tín đã làm xong một kiếp người, cát bụi lại trở về với cát bụi. Cầu mong linh hồn người nghệ sĩ sớm siêu thoát, an nghỉ nơi vĩnh hằng!

Sài Gòn, 06/01/2020
Đinh Thanh Hải
.
Bài đăng: http://www.dinhthanhhai.com/2020/01/phimanh.html
.
Những trang của Đinh Thanh Hải:
Youtube 1: https://www.youtube.com/dinhthanhhai
Facebook: https://www.facebook.com/dinhthanhhaiusa
Fanpage: https://www.facebook.com/dinhthanhhaisg
Minds: https://www.minds.com/dinhthanhhai
Twitter: https://www.twitter.com/dinhthanhhai
Website: https://www.dinhthanhhai.com
Youtube 2: https://www.youtube.com/channel/UC-IzfFNNKWXxD8WXFd4EBxA

Nhận xét

Bài đăng phổ biến